Monday, June 16, 2014

கீதை - 10.26 - அரச மரம், நாரதன், சித்ரதரன், கபில முனி

கீதை - 10.26 - அரச மரம், நாரதன், சித்ரதரன், கபில முனி 


अश्वत्थः सर्ववृक्षाणां देवर्षीणां च नारदः ।
गन्धर्वाणां चित्ररथः सिद्धानां कपिलो मुनिः ॥१०- २६॥

அஸ்²வத்த²: ஸர்வவ்ருக்ஷாணாம் தே³வர்ஷீணாம் ச நாரத³: |
க³ந்த⁴ர்வாணாம் சித்ரரத²: ஸித்³தா⁴நாம் கபிலோ முநி: || 10- 26||


அஸ்²வத்த²: ஸர்வவ்ருக்ஷாணாம் = மரங்களில் நான் அரச மரம் 

தே³வர்ஷீணாம் ச நாரத³:  = தேவ ரிஷிகளில் நான் நாரதன்

க³ந்த⁴ர்வாணாம் சித்ரரத²: = கந்தவர்களில் நான் சித்ரதரன்

 ஸித்³தா⁴நாம் கபிலோ முநி: = சித்தர்களில் நான் கபில முனி


மரங்களில் நான் அரச மரம் ,  தேவ ரிஷிகளில் நான் நாரதன், கந்தவர்களில் நான் சித்ரதரன் , சித்தர்களில் நான் கபில முனி. 

ஒவ்வொன்றிலும் சிறந்தவற்றை கூறிக் கொண்டே வந்த கண்ணன், மரங்களிலும், ரிஷிகளிலும், கந்தர்வர்களிலும், சித்தர்களிலும் தான் யார் என்று கூறுகிறான்.


1 comment:

  1. That is why Indian are glorifying pee pal tree ....... Nr .

    ReplyDelete